Backlink quan trọng như thế nào đối với SEO?

Thứ ba - 29/10/2019 11:49
Backlink là gì? Backlink quan trọng như thế nào đối với SEO? Theo quan điểm của BacklinkVip, nếu bạn chưa hiểu được backlink là gì thì khó mà hiểu được backlink quan trọng như thế nào đối với công việc SEO, và tất nhiên bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc của mình, nhất là việc phân loại backlink và đánh giá chất lượng backlink.
Backlink quan trọng như thế nào đối với SEO?

Trong bài viết này, BacklinkVip sẽ giúp các bạn làm SEO, kể cả người mới làm SEO lẫn các SEO leader và SEO manager cũng có thể hiểu thêm về công việc SEO – Công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. BacklinkVip sẽ cố gắng giúp bạn hiểu về 10 nền tảng quan trọng trong việc xây dựng backlink chất lượng.

 

Mục lục

1. Định nghĩa Backlink

1.2. Xây dựng Backlink: Tìm kiếm tốt hơn tạo dựng

1.3. Backlink chất lượng rất khó để có được

2. Sự liên quan tới từ domain

2.1. Sự liên quan tới từ bài viết cụ thể

2.2. Phân tích sâu về các trường hợp đặt backlink

3. Sự liên quan trong Topical Trust Flow

4. Backlink phải có DR cao

5. Contextual là gì

6. Ưu tiên về Contextual Link

7. Content phải là chất

8. Sử dụng Anchor text (một cách chính xác)

9. Sự đa dạng trong IP khi xây dựng backlink

10. Backlink của bạn nên kéo nhiều traffic

Lời kết

 

1. Định nghĩa Backlink?

Backlink được định nghĩa là liên kết (link) trỏ tới website của bạn từ một website khác. Theo đó, nếu website của bạn có nhiều backlink chất lượng sẽ rất tốt cho thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như: google, bing, alexa,… Song cần phải lưu ý, nếu backlink chất lượng thì website của bạn sẽ được đảm bảo về tính bền vững lâu dài và thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bạn cần phải cân nhắc khi lựa chọn backlink. Nghĩa là đối với backlink, không phải cứ số lượng nhiều là được mà cần phải chất lượng, và chất lượng backlink luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Khác với trước đây, các công cụ tìm kiếm hiện tại và trong tương lai sẽ rất quan tấm tới chất lượng backlink hơn bao giờ hết. Vì vậy, bạn không thể nào chỉ ngồi “cày cuốc” forum hay  “blog comment” liên tục. Hoặc ngồi tạo dựng các web 2.0, đi hàng ngàn, chục ngàn backlink và hi vọng rằng với số lượng backlink ấy sẽ giúp website của bạn lên top google trong 1, 2 tháng là điều không tưởng.


Tóm lại, các bạn phải lưu ý rằng backlink là quan trọng cho công việc SEO, nhưng backlink chất lượng mới là yếu tố đặc biệt quan trọng, chứ không phải là ở số lượng.

 

Như đã nói trên, trong bài viết này BacklinkVip chia sẻ 12 yếu tố mà các bạn cần phải biết để có thể xây dựng backlink chất lượng.

 

1.1.Xây dựng Backlink: Tìm kiếm tốt hơn tạo dựng

Đối với người làm SEO, ai cũng muốn xây dựng website của mình có các chỉ số DA, PA, TF, CF,… cao. Nhưng làm thế nào để đạt được kết quả trên thì là không hề dễ dàng và không phải ai cũng làm được, nếu ai cũng làm được thì vô hình trung công việc làm SEO đơn giản quá. Nhiều bạn mới vào nghề, kể cả những SEO leader và SEO manager lão luyện nhiều khi cũng cày ngày cày đêm để có số lượng backlink thật nhiều trên các blog, diễn đàn, hoặc tạo lập hàng chục hàng trăm website 2.0, chia sẻ liên kết website trên facebook, zalo,… để tăng thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm.
 

vai tro backlink doi voi seo

Minh họa về vai trò của Backlink trong SEO


Nhưng bạn phải nhớ rằng, không có gì là dễ dàng, càng không thể có thứ gì có thể đảm bảo “ngon-bổ-rẻ” cả. Do vậy, để có được backlink chất lượng là điều rất khó, nếu mua thì bạn phải trả giá cao, nếu bạn tự làm thì phải có tư duy, kỹ thuật và kinh nghiệm.

 

1.2. Backlink chất lượng rất khó để có được

Backlink chất lượng là gì? Hiểu đơn giản là loại backlink có ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc tăng thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiềm, chẳng hạn như goolge, bing,…

Còn nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn, mời bạn tham khảo 2 bài viết này:  1. Dịch vụ Backlink chất lượng số 1 Việt Nam2. Backlink chất lượng luôn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu


2. Sự liên quan tới từ domain

Sự liên quan tới domain là gì? Là sự liên quan (tương hỗ lẫn nhau) giữa tất cả nội dung các bài viết trên một domain (tiên miền website) với chính tên gọi của domain (tên miền website) đó. Vì vậy nếu nội dung Content bài viết (đặc biệt là hai yếu tố tiêu đề bài viết và từ khóa) có liên quan đến domain thì thứ hạng website lên TOP càng nhanh.

 

Ví dụ: Website BacklinkVip.com có nội dung backlink, trong khi đó Vietnamnet lại có nội dung về lĩnh vực tin tức, bởi vì họ không chỉ tập trung vào một nội dung, chuyên mục hay sự kiện cụ thể. Vì vậy, theo nghĩa hẹp, nếu bạn muốn SEO từ khóa lên TOP thì tất nhiên bạn phải sử dụng nội dung từ khóa đó trong nội dung bài viết, nếu muốn hiệu quản hơn thì từ khóa phải có trong tiêu đề bài viết.

 

2.1. Sự liên quan tới từ bài viết cụ thể

Bên cạnh việc đặt backlink từ các tên miền (domain) liên quan, bạn cũng có thể xây dựng tính liên quan có chủ đích ở một bài viết cụ thể trong domain ấy, mặc dù domain không liên quan tí nào nhưng việc bạn làm vẫn được google đánh giá cao, và tạo được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh này.

 

Một số ví dụ về sự liên quan giữa domain và nội dung bài viết

Trường hợp 1: Website về các dịch vụ backlink, bạn viết bài viết nói về các backlink chất lượng, backlink tay chất lượng, đồng thời các backlinks dẫn đến website/bài viết của bạn cũng nói về các dịch vụ backlink, mối liên quan đỉnh nhất, hiệu quả nhất.

 

Trường hợp 2: Website về dịch vụ backlink, bạn viết bài có nội dung về các dịch vụ quản trị website, trong đó có backlink dẫn đến trang/bài viết của bạn cũng nói về các dịch vụ quản trị website, mối liên quan rất mạnh.

 

Trường hợp 3: Website về dịch vụ backlink, có bài viết về dịch vụ quản trị website, trong đó có backlink dẫn đến trang/bài viết bạn về dịch vụ quản trị website, mối liên quan mạnh.

 

Trường hợp 4: Website về thiết kế quảng cáo, có bài viết về thiết kế website, trong đó có backlink dẫn đến trang/bài viết bạn về thiết kế website, mối liên quan hơi mạnh.

   

Trường hợp 5: Website về thiết kế quảng cáo, bài viết về thi công quảng cáo và thiết kế website, trong đó có backlink dẫn đến trang/bài viết của bạn về thiết kế quảng cáo hoặc thiết kế website, mối liên quan tốt.

 

Trường hợp 6: Website về dịch vụ backlinks, bài viết về dịch vụ backlink, backlinks dẫn đến trang/bài viết trên trang bạn về thi công quảng cáo, là tin spam, không có mối liên quan, backlink sẽ không phát huy trong trường hợp này.

 

2.2. Phân tích sâu về các trường hợp đặt backlinks

Từ các ví dụ về mối liên quan của các trường hợp như đã nêu trên, các bạn thấy trường hợp 1, 2  rất hiếm khi xảy ra vì đơn giản là những trường hợp đặt backlink này quá khó để kiếm ra và lấy được link.

Trường hợp thứ 3, 4, 5 – thông dụng nhất, dễ tìm và ít tốn chi phí nhất, cũng đỡ mất thời gian hơn. Đây cũng là cách đặt backlink mà nhiều người thường dùng.

Trường hợp thứ 6 – tốn thời gian nhất mà không hiệu quả nhất.

 

3. Sự liên quan trong Topical Trust Flow

Khái niệm Topical Trust Flow (TTF): Là yếu tốt có thể giúp bạn xác định các link liên quan cần thiết. Một số cách tốt nhất để có thể đo lường/xác định độ liên quan của website/link mà bạn muốn tạo backlink về là: Majestic, Topical Trust Flow, trong đó Topical Trust Flow (TTF) là yếu tốt có thể giúp bạn xác định các link liên quan cần thiết. Vì thế, nếu các đường link bạn trỏ về đều có cùng lĩnh vực với website của bạn thì sẽ cực kì tuyệt vời.

 

Xây dựng backlink chất lượng: Theo kinh nghiệp của BacklinkVip thì có hai yếu tố để xây dựng backlink tốt, đó là: a,Tính liên quan tới từ tới từ content của bạn (Bài viết cụ thể); b,Tính liên quan tới từ TTF.

 

Nếu bạn thắc mắc rằng không biết website của mình thuộc lĩnh vực nào và có TTF ra sao thì bạn vào google dịch, sau đó bỏ từ khóa của lĩnh vực mình vào để chuyển sang tiếng anh rồi lên google.com để search từ khóa ấy. Lúc này, hàng loạt website nổi tiếng trên nước ngoài sẽ hiện ra, bạn chỉ có việc dẫn link website ấy bỏ vào majestic để xem TTF của họ là bạn sẽ biết của mình thôi.

 

4. Backlink phải có DR cao

BacklinkVip sẽ trả lời giúp bạn vì sao chúng ta ưu tiên chọn backlink có DR (Domain Rating) cao mà không chọn backlink có DA (Domain Authority) cao? Bởi vị hiện nay DA của Moz không còn chính xác như xưa nữa! Theo số liệu cho thấy, DA của Moz được cập nhập ít nhất 90 ngày. Vì vậy, BacklinkVip khuyến khích bạn nên lấy DR là con số để đo lường khi xác định về sức mạnh của toàn bộ website.

Mặt khác, BacklinkVip lưu ý bạn rằng, khi đi backlink, bạn nên ưu tiên tính liên quan trước, sau đó hãy sắp xếp theo thứ tự về sức mạnh nhé.


5. Contextual là gì

Contextual là liên kết theo ngữ cảnh là liên kết đặt trong nội dung văn bản của trang website thông qua anchor text có chứa cụm từ (từ khóa chính xác hoặc 1 phần). Việc liên kết theo ngữ cảnh có thể chứng minh là chiến lược liên kết SEO rất hiệu quả cho website của bạn.

 

6. Ưu tiên về Contextual Link

Như BacklinkVip đã nói ở phần trên, việc ưu tiên về Contextual là rất cần thiết nhưng liên kết được đặt bên trong nội dung/content, còn được gọi là liên kết theo ngữ cảnh, là mạnh nhất. Contextual link sẽ rất mạnh và hiệu quả nếu so với các link khác đứng một mình.

 

Nếu như bạn dùng backlink độc lập như footer link hay các dạng sitewide link (còn được gọi là Textlink) tương tự khác, hãy đảm bảo hai yếu tố: a, Domain ấy cực kì liên quan tới website của bạn; b, Để nó là nofollow còn không thì lúc nào google email bạn bảo là bạn có backlink vi phạm chính sách google thì tôi không biết đâu nhé.

 

7. Content phải là chất

Ở một bài viết khác là Backlink chất lượng luôn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu, BacklinkVip đã đề cập rất chi tiết vì seo Content/nội dung phải chất lượng. Bạn có thể xem thêm bài viết đó tại đây, BacklinkVip không nêu lại trong bài viết này nữa.

 

8. Sử dụng Anchor text (một cách chính xác)

Thuật ngữ Anchor text là gì: Theo định nghĩa của Wiki, Anchor text, hay link label, link text, hoặc link title, là những ký tự có thể nhìn thấy và những từ này là siêu liên kết (hyperlink) thể hiện khi liên kết tới các văn bản khác hoặc các vị trí khác nhau trên website. Anchor text thường được các dân SEO chuyên nghiệp sử dụng dưới 60 ký tự, nhằm mục đích tạo thiện cảm cho người dùng.

Cách sử dụng Anchor Text trong SEO: Để hình dung đầy đủ nhất về cách sử dụng Anchor Text hiệu quả, các bạn xem bài viết: Anchor Text là gì - Cách sử dụng Anchor Text trong SEO tại đây.

9. Sự đa dạng trong IP khi xây dựng backlink

Sự đa dạng trong IP của backlink là gì? Nếu bạn muốn website của bạn hoặc khách hàng được google đánh giá cao, lên TOP nhanh bạn phải có được hệ thống webiste đa dạng về IP, càng nhiều càng tốt rồi.

 

10. Backlink của bạn nên kéo nhiều traffic

Traffic là một thuật ngữ rất hay được sử dụng trong các báo cáo về SEO nói riêng và trong Marketing Online nói chung. Đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả công việc SEO, và đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng website. Vậy traffic là gì và sử dụng chỉ số này như thế nào? Hai câu hỏi này cũng như những vấn đề liên quan xoay quanh traffic sẽ được lý giải qua bài viết khác có tiêu đề Traffic là gì và tầm quan trọng trong SEO.

Lời kết

Qua bài viết này, BacklinkVip tin rằng, bạn đã hiểu được backlink là gì và một backlink tốt sẽ là như thế nào. Từ việc hiểu biết đó, BacklinkVip hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích, góp phần giúp bạn làm tốt hơn công việc của mình. Bạn có thể xem qua hàng loạt bài viết khác của chúng tôi về cách tôi tạo dựng backlink cực chất lượng trên BacklinkVip.com.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một đơn vị uy tín, chất lượng để triển khai SEO website thì có thể tìm hiểu ngay về dịch vụ của BacklinkVip chúng tôi.

Nguồn tin: backlinkvip.com

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây